วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024 เวลา 07 : 00 น.
Masjid News
You are here: Home >> ชมรมเยาวชนมุสลิม >> ช่องทีวีไทย ออกอากาศ เรื่องของเยาวชนมุสลิม และชาว
ช่องทีวีไทย ออกอากาศ เรื่องของเยาวชนมุสลิม และชาว

ช่องทีวีไทย ออกอากาศ เรื่องของเยาวชนมุสลิม และชาว

เมื่อวันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม 2553 เวลา 15.30 น. ที่ผ่านมา รายการ พระอาทิตย์บ้านฉัน พระจันทร์บ้านเธอ ช่องทีวีไทย ได้ออกอากาศ เรื่องราวเกี่ยวกับหมู่บ้านเกาะใหญ่ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับ กลุ่มไบโอดีเซล เยาวชนมุสลิมบ้านเกาะใหญ่ วิถีชีวิตของชาวบ้านเกาะใหญ่ หมู่ 7 ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล

ข้อความจากเว็บรายการ พระอาทิตย์บ้านฉัน พระจันทร์บ้านเธอ ช่องทีวีไทย http://www.thaipbs.or.th/sun-moon อ่านราย ละเอียดของรายการ คลิก

พระอาทิตย์บ้านฉัน พระจันทร์บ้านเธอ : เด็กบ้านฉันทำน้ำมันใช้เอง เด็กบ้านเธอชอบงานศิลปะ (25 ธ.ค. 53) ชมวิถีชีวิตของเด็กๆ มากด้วยความสามารถทางด้านศิลปะ และการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ในรายการพระอาทิตย์บ้านฉัน พระจันทร์บ้านเธอ วันเสาร์นี้ บ่าย 3 โมงครึ่ง

หมู่บ้านทำน้ำมัน คือ บ้านเกาะใหญ่ อ.ควนกาหลง จ.สตูล

หมู่บ้านแห่งนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยางและกรีดยาง เลี้ยงแพะ นอกจากนี้เวลามีงานอะไร ชาวบ้านก็จะมารวมตัวช่วยกันคนละไม้คนละมือกันที่มัสยิด ฝ่ายหญิงก็จะช่วยทำกับข้าว ส่วนฝ่ายชายก็จะช่วยเป็นลูกมือและหุงข้าว ตอนกลางคืนก็จะมีการรวมตัวกันร้องอานาเชด หรือร้องเพลงปลุกใจ ให้กำลังใจ ซึ่อเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของศาสนาอิสลาม

นอกจากนี้เด็กๆ ที่นี่ยังได้รวมตัวกันผลิตน้ำมันไบโอดีเซลสำหรับรถยนต์ขึ้นมาใช้กันเองใน หมู่บ้าน โดยใช้น้ำมันที่เหลือจากครัวของชาวบ้านในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการช่วยประหยัดในครัวเรือนเพราะเป็นการนำของเหลือมาใช้ประโยชน์ได้ อีกด้วย เรียกได้ว่าเยาวชนเหล่านี้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้อย่าง ดี

 

One comment

  1. รัก บ้าน เกิด ครับ พี่ น้อง