วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024 เวลา 22 : 09 น.
Masjid News
You are here: Home >> ข่าวและกิจกรรมมัสยิด >> มัสยิดร่วมงาน 170 ปี เมืองสตูล
มัสยิดร่วมงาน 170 ปี เมืองสตูล

มัสยิดร่วมงาน 170 ปี เมืองสตูล

มัสยิดร่วมงาน 170 ปี เมืองสตูล

                 เมื่อวันที่ 8 พฤษาคม 2552 ที่ผ่านมา ทางมัสยิดฮิดายาตุดดีนียะฮ์ บ้านเกาะใหญ่ โดยอิหม่ามสาและ พงหลงและคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด ได้ร่วมงาน 170 ปี เมืองสตูล ณ มัสยิดมำบัง ซึ่งกิจจกรมนี้จะเป็นพิธีทางศาสนาอิสลาม โดยมีท่านผู้มีเกียตริมาร่วมงานจำนวนมาก ได้แก่ นายชูศักดิ์ มณีชยางกูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  นายอิบรอเหม อาดำ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล  และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล นายสุริยา ปันจอร์ สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสตูล และอิหม่ามประจำมัสยิดในจังหวีดสตูล

 

ประวัติเมืองสตูล

                 จังหวัดสตูล หรือในอดีตเรียกว่า เมืองสตูล สมัยก่อนมีฐานะเป็นตำบลหนึ่งของเมืองไทรบุรี ชื่อเรียกในภาษามลายูว่า “สโตย” แปลว่า ต้นกระท้อน เมืองไทยบุรีเดิมถือว่าเป็นหัวเมืองมลายูฝ่ายใต้ ขึ้นต่อราชอาณาจักรไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นต้นมา ในปี พ.ศ. 2382 รัชกาลที่ 3 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตนกูมูฮำหมัดอาเก็บ ขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าเมืองสตูลคนแรก ต่อมาได้รับราชทินนามเป็นพระยาอภัยนุราชและพระยาสมันตรัฐบุรินทร์

                 ปี พ.ศ. 2552 เมืองสตูลจะมีอายุครบ 170 ปี แล้ว ชาวสตูลภายใต้การนำของนายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล คนที่ 46 จึงพร้อมใจกันจัดงานเฉลิมฉลอง 170 ปี เมืองสตูลขึ้น เพื่อรำลึกประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรมของเมืองสตูล และฟื้นฟูการท่องเที่ยวของสตูล โดยอาศัยกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีอยู่ตลอด 12 เดือน โดยเฉพาะมนต์เสน่ห์ของความเป็นเมืองที่ สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์ เป็นจุดขาย ได้แก่

                 อุทยานแห่งชาติตะรุเตา มรดกแห่งอาเซียน เกาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังในประวัติศาสตร์ เมื่อสมัย 60 ปีที่แล้ว เคยใช้เป็นสถานที่กักกันนักโทษ เป็นที่มาของโจรสลัดตะรุเตาที่อื้อฉาว เป็นเกาะที่สวยงาม มีสีเขียวทั้งเกาะเหมือนสวนลอยอยู่กลางทะเล มีหาดทรายขาว เป็นทรายละเอียดป่นเหมือนแป้ง ขาวสะอาด

                 เกาะอาดัง อาณาจักรแห่งปะการังหลากสีใต้น้ำทะเลสีเขียวมรกต และปลานานาชนิด

                 เกาะหลีเป๊ะ สัมผัสกับวิถีชีวิตชาวเลเผ่าอูรักลาโว้ย ซึ่งยังดำรงวัฒนธรรมชนเผ่าแบบดั้งเดิม

                 รวมทั้ง เกาะหินงาม หาดหินมหัศจรรย์ที่ประกอบด้วยหินเล็กหินใหญ่หลากสี และเกาะไข่ ที่มีซุ้มประตูหินลอดประติมากรรมธรรมชาติ เป็นที่มาของตำนานเล่าขานว่า หากคู่รักหรือคู่สมรสใด ได้เดินทางมาลอดผ่านซุ้มแห่งนี้จะมีชีวิตคู่ที่ยืนยงชั่วนิจนิรันดร์

                 นอกจากนี้ สตูลยังมีพื้นที่ติดต่อชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถจับจ่ายสินค้าต่าง ๆ ของสองประเทศได้ ณ ด่านวังประจัน ตลาดชายแดนสตูล – เปอร์ลิส รวมทั้ง การเดินทางข้ามไปยังเกาะลังกาวีท่าเรือสินค้า ปลอดภาษีได้ด้วย

                 ตลอดปี พ.ศ. 2552 ชาวสตูลจะร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเมือง ทั้งกิจกรรมทางศาสนา การแสดงศิลปะ วัฒนธรรมของเมือง ริ้วขบวนแห่ การประดับและตกแต่งเมืองตามถนนสายหลัก การจัดนิทรรศการ และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเดือนต่างๆ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เดินทางสู่สตูลในปีพิเศษ 170 ปีเมืองสตูล

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*